Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch GDHN - Dạy nghề 2018-2019
Kế hoạch GDHN - Dạy nghề 2018-2019

 SỞ GD&ĐT TRÀ VINH

TRƯỜNG THPT CẦU KÈ

 

 Số: 32/KH-THPT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập Tự do- Hạnh phúc

 

          Cầu Kè, ngày 19 tháng 9  năm 2018

 

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và

dạy nghề phổ thông năm học 2018 - 2019

---------

         

            - Quyết định số 1465/QĐ.UBND ngày 20/7/2018 Ủy ban nhân dân tỉnh về khung kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Căn cứ vào Hướng dẫn số 12/HD.SGDĐT-GDTrH, ngày 12/9/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2018-2019 của Sở GD & ĐT Trà  Vinh;

- Căn cứ công văn số 916/SGDĐT-GDCN ngày 10/9/2018 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông năm học 2018-2019;

- Căn cứ điều kiện thực tế về cơ sở vật chất đội ngũ giáo viên;

Trường THPT Cầu Kè xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông năm học 2018-2019 như sau:

I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1/Tình hình đội ngũ đơn vị:

- Toàn trường hiện 65 CBQL, GV, NV gồm BGH: 03, GV trực tiếp giảng dạy: 60, Nhân viên: 2 (trong đó có 01 hợp đồng theo NĐ 68) ; Nữ : 34 chiếm 52,3%, dân tộc Khmer: 15 chiếm 23,1%. Chia thành 8 tổ chuyên môn  và 01 tổ văn phòng.

- Về chất lượng: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 11/66 chiếm 16,67% CB, GV trên chuẩn; hiện có 08 GV đang học sau đại học; có 40% GV tiếng Anh đạt chuẩn C1 Châu Âu.

- Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường gồm Chi bộ có 29 đảng viên (dự bị 03) Ngòai ra, còn có các đòan thể hỗ trợ cho họat động giáo dục trong trường: Đòan TNCSHCM, Công đòan, Ban đại diện cha mẹ HS và hội khuyến học.

2/Tình hình học sinh, lớp học:

Năm học 2018 – 2019 trường có: 25 lớp, 887 học sinh, trong đó nữ 529 chiếm 59,6%, dân tộc 230 chiếm 25,9%. Trong đó:

            + Lớp 12: 8 lớp với 268 học sinh

          + Khối 11: 9 lớp với 275 học sinh

          + Khối 10: 9 lớp với  344 học sinh.

3/Tình hình cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

          -Toàn trường có 30 phòng kiên cố ( gồm 24 phòng học, 1 phòng Hội đồng sư phạm, 01 phòng hành chính, 02 phòng tin học, 1 phòng thư viện, 01 thiết bị.)

          -Cơ sở, thiết bị dạy học gồm: 60 máy vi tính, 4 cassette để phục vụ giảng dạy, có phòng làm việc của Hiệu Trưởng, phó Hiệu Trưởng, văn phòng đoàn thanh niên, bàn ghế GV, HS, thiết bị dạy học nhìn chung đảm bảo cho công tác dạy và học.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP

1/ Mục đích, yêu cầu

 - Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các ngành nghề, hiểu đ­ược ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp t­ương lai; nắm đư­ợc thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nư­ớc nói chung và của địa phương nói riêng; có được một số thông tin về thế giới nghề nghiệp, về thị trư­ờng lao động, về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

- Phát hiện và bồi d­ưỡng phẩm chất, nhân cách nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em biết đ­ược khả năng của mình, hiểu yêu cầu của nghề.

- Giúp các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở trường, năng lực của mình, điều kiện của gia đình và nhu cầu nhân lực của xã hội.

- Giúp cho học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề, trên cơ sở đó các em định hướng đi vào lĩnh vực sản xuất mà xã hội đang có nhu cầu năng lực.

- Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác, hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.

2/ Chương trình giáo dục hướng nghiệp

-Thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ giáo dục và Đào tạo).

-Toàn bộ học sinh 3 khối lớp 10, 11, 12  đều thực hiện nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp với thời lượng 9 tiết/năm học, sau khi tích hợp đưa sang dạy ở môn Công nghệ phần “Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10, và tích hợp đưa sang hoạt động GDNGLL 3 chủ đề:

-Tháng 9: “Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

-Tháng 12: “Thanh niên với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

-Tháng 3: “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”

3/ Tổ chức giảng dạy và học tập
           -Phân công giảng dạy: thầy Phạm Phú Quốc phụ trách cả 3 khối.

          -Lịch học : theo thời khóa biểu của nhà trường (dạy theo chủ đề tháng, 01 tiết/lớp/tháng)

-Hồ sơ HĐ GDHN:

+Kế hoạch của nhà trường

+Kế hoạch giảng dạy của GV (sổ báo dạy).

+Giáo án.

4/ Tổ chức thực hiện

          -Nhà trường xây dựng kế hoạch, ra quyết định thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp gồm lãnh đạo nhà trường, Đoàn TN, GVCN lớp 12, GV giảng dạy và GV môn Công nghệ.

          -Ban tư vấn hướng nghiệp giúp lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 trong việc lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân và nhu cầu của xã hội.

-Giáo viên giảng dạy theo chương trình qui định và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về kỳ thi TN THPT quốc gia năm 2019, thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

-GVCN, đoàn thanh niên, ban tư vấn hướng nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh.

-Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của giáo viên và học sinh, tham mưu với chính quyền địa phương huy động các lực lượng kinh tế-xã hội tham gia vào quá trình hướng nghiệp cho học sinh.  

III. NỘI DUNG DẠY NGHỀ PHỔ THÔNG

1/ Tổ chức dạy nghề phổ thông:

Thực hiện hoạt động nghề phổ thông ở cấp THPT theo qui định trong kế hoạch giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ giáo dục và Đào tạo).

Chương trình dạy Nghề phổ thông lớp 11 với thời lượng 105 tiết (3 tiết/tuần) bố trí trong 35 tuần của năm học từ ngày 13/8/2018 đến 11/5/2019 ( trừ nghỉ Tết Nguyên đán và thi học kỳ).

Tài liệu dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành, riêng môn tin học văn phòng thực hiện theo qui định Windows 7, office 2010.

Năm học 2018-2019 bài thi lý thuyết theo đề tự luận hoặc trắc nghiệm hoặc đề có phần tự luận và phần trắc nghiệm.

1.1. Đối tượng:

          Toàn bộ học sinh khối 11 (9 lớp ) với tổng số  275 HS tham gia học; căn cứ điều kiện về cơ sở vật chất  và tình hình đội ngũ nghà trường tổ chức dạy nghề PT cho học sinh ở 3 nghề như sau:  Làm vườn, Điện dân dụng và tin học văn phòng. Cụ thể:

-Lớp 11A1, 11A2, 11D với 101 học sinh: Học nghề Tin học văn phòng

-Lớp 11B1, 11B2 với 70 học sinh: Học nghề Điện dân dụng

-Các lớp 11B3, 11B4, 11B5 với 103 học sinh: Học nghề Làm vườn.

1.2. Chương trình và thời lượng:  105 tiết, tài liệu dạy học do Bộ GD&ĐT ban hành.

1.3. Cơ sở vật chất

- Có 02 Phòng máy tính (nối mạng): Thực hành nghề tin

- Phòng học, sân trường và các trang thiết bị khác phục vụ thực hành nghề làm như cây, dao, kéo, cuốc, xẻng, thùng xô .

- Phòng học, phòng thực hành và các thiết bị thí nghiệm phục vụ dạy học : đồng hồ đo điện, bút thử điện, kìm, dây, bóng, công tắc, phục vụ dạy thực hành nghề điện dân dụng

- Tài liệu: Sách giáo khoa.

2. Tổ chức giảng dạy và học tập
           2.1. Phân công giảng dạy:

Đội ngũ Giáo viên giảng dạy do giáo viên nhà trường đảm nhận, đội ngũ giáo viên có đủ trình độ chuyên môn theo yêu cầu của từng nghề học mà nhà trường tổ chức:

Stt

Giáo viên

Chuyên môn

Dạy lớp

Nghề

1

Võ Minh Tâm

ĐH SP Toán –Tin

11A1, 11A2,11D

Tin học VP

2

Triệu Nhân Trí

ĐH SP

11B1, 11B2

Điện dân dụng

3

Nguyễn Thị Hồng Nghiệp

ĐHSP Sinh

11B3, 11B4,

Làm vườn

4

Tiêu Mỹ Linh

ĐHSP Sinh

11B5

Làm vườn

Yêu cầu giáo viên giảng dạy NPT phải có giáo án khi lên lớp; tiếp tục đầu tư soạn giảng, đổi mới phương pháp, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện có, chú ý đảm bảo an toàn  và vận dụng kiến thức lý thuyết đã học trong giờ thực hành để  nâng cao hiệu quả giờ dạy

2.2. Hồ sơ quản lý chuyên môn các lớp dạy nghề phổ thông của nhà trường

- Phân phối chương trình nghề PT.

- Kế hoạch tổ chức dạy nghề PT.

- Sổ điểm danh, đầu bài, gọi tên ghi điểm nghề phổ thông theo mẫu của Sở GDĐT

3. Hồ sơ giáo viên dạy nghề phổ thông

- Kế hoạch giảng dạy (sổ báo giảng).

- Giáo án.

- Sổ điểm cá nhân.

- Sổ điểm danh.(theo mẫu)

4. Kiểm tra đánh giá quá trình học nghề của học sinh:

-Thực hiện theo qui chế đánh giá xếp loại học sinh (theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THPT).

-Kết quả học nghề PT của học sinh được ghi vào Sổ gọi tên, ghi điểm và vào học bạ theo qui định.

-Kết quả học nghề PT của HS được lấy làm tiêu chí khuyến khích khi xếp loại hạnh kiểm học kỳ, cả năm học và là điều kiện để thi lấy chứng nhận nghề PT.

5. Lịch thi và thời gian thi nghề : sẽ có hướng dẫn của Sở GDĐT sau

6. Tổ chức thực hiện

- Hiệu phó chuyên môn phân công giảng dạy và xếp thời khóa biểu trong chương trình học chính khóa.

- Thực hiện dạy theo thời khóa biểu từ 13/8/2018 (Các GV được phân công dạy nghề phổ thông)

- Giáo viên soạn giảng, lên lịch báo giảng, ký sổ đầu bài, thực hiện các bài kiểm tra vào sổ điểm và học bạ đúng qui định của Bộ GD&ĐT.

- Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của giáo viên và học sinh

 

Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông năm học 2018-2019. Đề nghị các tổ trưởng chuyên môn, các giáo viên được phân công giảng dạy nghiêm túc thực hiện, nếu có gì khó khăn, vướng mắc báo cáo với lãnh đạo nhà trường để kịp thời giải quyết.   

        

Nơi nhận:

- Phòng GDDT-GDTX-GDCN Sở;(b/c)

- HT, PHT, TTCM,GVBM;(th/h)

- Lưu: VT.

KT. HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Dương Tiến Dũng