SỞ GD&ĐT TRÀ VINH
TRƯỜNG THPT
CẦU KÈ
Số: 32/KH-THPT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự
do- Hạnh phúc
Cầu Kè, ngày 19
tháng 9 năm
2018
|
|
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và
dạy nghề phổ thông năm học 2018 - 2019
---------
- Quyết
định số 1465/QĐ.UBND ngày 20/7/2018 Ủy ban nhân dân tỉnh về khung kế hoạch thời
gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên;
- Căn cứ vào Hướng dẫn số 12/HD.SGDĐT-GDTrH, ngày
12/9/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học
năm học 2018-2019 của Sở GD & ĐT Trà
Vinh;
- Căn cứ công văn số 916/SGDĐT-GDCN ngày
10/9/2018 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông năm học
2018-2019;
- Căn cứ điều kiện thực tế về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên;
Trường THPT Cầu Kè xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy
nghề phổ thông năm học 2018-2019 như sau:
I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1/Tình hình đội ngũ đơn vị:
- Toàn trường hiện có 65 CBQL,
GV, NV gồm BGH: 03, GV trực
tiếp giảng dạy: 60, Nhân viên: 2 (trong
đó có 01 hợp đồng theo NĐ 68) ; Nữ : 34 chiếm 52,3%, dân tộc Khmer: 15 chiếm 23,1%. Chia thành 8 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng.
- Về chất
lượng: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó có
11/66 chiếm 16,67% CB, GV trên chuẩn; hiện có 08 GV đang học sau đại học; có 40% GV tiếng Anh đạt chuẩn C1 Châu Âu.
-
Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường gồm Chi bộ có
29 đảng viên (dự bị 03) Ngòai ra, còn có các đòan thể hỗ trợ cho họat động
giáo dục trong trường: Đòan TNCSHCM, Công đòan, Ban đại diện cha mẹ HS và hội
khuyến học.
2/Tình hình học sinh, lớp học:
Năm học 2018 –
2019 trường có: 25 lớp, 887 học sinh, trong đó nữ 529 chiếm 59,6%, dân tộc 230
chiếm 25,9%. Trong đó:
+ Lớp 12: 8 lớp với 268 học sinh
+ Khối 11: 9 lớp với 275 học sinh
+ Khối 10: 9 lớp với 344 học sinh.
3/Tình hình cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học
-Toàn trường có 30 phòng kiên cố ( gồm 24 phòng học, 1
phòng Hội đồng sư phạm, 01 phòng hành chính, 02 phòng tin học, 1 phòng thư
viện, 01 thiết bị.)
-Cơ sở, thiết bị dạy học gồm: 60 máy
vi tính, 4 cassette để phục vụ giảng dạy, có phòng làm việc của Hiệu Trưởng,
phó Hiệu Trưởng, văn phòng đoàn thanh niên, bàn ghế GV, HS, thiết bị dạy học
nhìn chung đảm bảo cho công tác dạy và học.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
1/
Mục đích, yêu cầu
- Giúp học sinh
nâng cao hiểu biết về các ngành nghề, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của
việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; nắm được thông tin cơ bản về tình hình
phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng;
có được một số thông tin về thế giới nghề nghiệp, về thị trường lao động, về
hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Phát hiện và bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách
nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em biết được khả năng của mình, hiểu yêu
cầu của nghề.
- Giúp các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở
trường, năng lực của mình, điều kiện của gia đình và nhu cầu nhân lực của xã
hội.
- Giúp cho học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề,
trên cơ sở đó các em định hướng đi vào lĩnh vực sản xuất mà xã hội đang có nhu
cầu năng lực.
- Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc
sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và
người khác, hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.
2/ Chương
trình giáo dục hướng nghiệp
-Thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở
cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ giáo dục và Đào tạo).
-Toàn bộ học sinh 3 khối lớp 10, 11, 12 đều thực hiện nội dung hoạt động giáo dục
hướng nghiệp với thời lượng 9 tiết/năm học, sau khi tích hợp đưa sang dạy ở môn
Công nghệ phần “Tạo lập doanh nghiệp”
lớp 10, và tích hợp đưa sang hoạt động GDNGLL 3 chủ đề:
-Tháng 9: “Thanh niên với học tập, rèn
luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”
-Tháng 12: “Thanh niên với xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc”
-Tháng 3: “Thanh niên với vấn đề lập
nghiệp”
3/ Tổ chức giảng dạy và học tập
-Phân công giảng dạy: thầy
Phạm Phú Quốc phụ trách cả 3 khối.
-Lịch học : theo thời khóa biểu của
nhà trường (dạy theo chủ đề tháng, 01 tiết/lớp/tháng)
-Hồ sơ HĐ GDHN:
+Kế hoạch của nhà trường
+Kế hoạch giảng dạy của GV (sổ báo dạy).
+Giáo án.
4/ Tổ chức thực hiện
-Nhà trường xây dựng kế hoạch, ra
quyết định thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp gồm lãnh đạo nhà trường, Đoàn TN,
GVCN lớp 12, GV giảng dạy và GV môn Công nghệ.
-Ban tư vấn hướng nghiệp giúp lãnh đạo
nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng hướng nghiệp cho học sinh,
đặc biệt là học sinh lớp 12 trong việc lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp với
năng lực học tập của bản thân và nhu cầu của xã hội.
-Giáo viên giảng dạy
theo chương trình qui định và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về kỳ
thi TN THPT quốc gia năm 2019, thông
tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ được đăng tải trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
-GVCN, đoàn thanh
niên, ban tư vấn hướng nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan
các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh.
-Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra việc thực hiện
của giáo viên và học sinh, tham mưu với chính quyền địa phương huy động các lực
lượng kinh tế-xã hội tham gia vào quá trình hướng nghiệp cho học sinh.
III. NỘI DUNG DẠY NGHỀ PHỔ THÔNG
1/ Tổ chức dạy nghề phổ thông:
Thực hiện hoạt động nghề phổ thông ở cấp THPT
theo qui định trong kế hoạch giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ giáo dục và Đào tạo).
Chương trình dạy Nghề phổ thông lớp 11 với
thời lượng 105 tiết (3 tiết/tuần) bố trí trong 35 tuần của năm học
từ ngày 13/8/2018 đến 11/5/2019 ( trừ nghỉ Tết
Nguyên đán và thi học kỳ).
Tài liệu dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành, riêng
môn tin học văn phòng thực hiện theo qui định Windows 7, office 2010.
Năm học 2018-2019 bài
thi lý thuyết theo đề tự luận hoặc trắc nghiệm hoặc đề có phần tự luận và phần
trắc nghiệm.
1.1. Đối
tượng:
Toàn bộ học
sinh khối 11 (9 lớp ) với tổng số 275 HS tham gia học; căn
cứ điều kiện về cơ sở vật chất và tình hình đội ngũ nghà trường tổ chức
dạy nghề PT cho học sinh ở 3 nghề như sau: Làm vườn, Điện dân
dụng và tin học
văn phòng. Cụ thể:
-Lớp 11A1, 11A2, 11D với 101 học sinh: Học nghề
Tin học văn phòng
-Lớp 11B1, 11B2 với 70 học sinh:
Học nghề Điện dân dụng
-Các lớp 11B3, 11B4, 11B5 với 103 học sinh:
Học nghề Làm vườn.
1.2. Chương
trình và thời lượng: 105 tiết, tài liệu dạy học do Bộ
GD&ĐT ban hành.
1.3. Cơ sở
vật chất
- Có 02 Phòng máy tính (nối mạng): Thực hành
nghề tin
- Phòng học, sân trường và các trang thiết bị khác
phục vụ thực hành nghề làm như cây, dao, kéo, cuốc, xẻng, thùng xô .
- Phòng học, phòng thực hành và các thiết bị
thí nghiệm phục vụ dạy học : đồng hồ đo điện, bút thử điện, kìm, dây, bóng, công
tắc, phục vụ dạy thực hành nghề điện dân dụng
- Tài liệu: Sách giáo khoa.
2. Tổ chức giảng dạy và học tập
2.1. Phân công giảng dạy:
Đội ngũ Giáo viên giảng dạy do giáo viên nhà
trường đảm nhận, đội ngũ giáo viên có đủ trình độ chuyên môn theo yêu cầu của
từng nghề học mà nhà trường tổ chức:
Stt
|
Giáo viên
|
Chuyên môn
|
Dạy lớp
|
Nghề
|
1
|
Võ Minh Tâm
|
ĐH SP Toán
–Tin
|
11A1, 11A2,11D
|
Tin học VP
|
2
|
Triệu Nhân Trí
|
ĐH SP Lý
|
11B1, 11B2
|
Điện dân dụng
|
3
|
Nguyễn Thị Hồng Nghiệp
|
ĐHSP Sinh
|
11B3, 11B4,
|
Làm vườn
|
4
|
Tiêu Mỹ Linh
|
ĐHSP Sinh
|
11B5
|
Làm vườn
|
Yêu cầu giáo viên giảng dạy NPT phải có giáo
án khi lên lớp; tiếp tục đầu tư soạn giảng, đổi mới phương pháp, sử dụng có
hiệu quả trang thiết bị hiện có, chú ý đảm bảo an toàn và vận dụng kiến
thức lý thuyết đã học trong giờ thực hành để nâng cao hiệu quả giờ dạy
2.2. Hồ sơ quản
lý chuyên môn các lớp dạy nghề phổ thông của nhà trường
- Phân phối chương trình nghề PT.
- Kế hoạch tổ chức dạy nghề PT.
- Sổ điểm danh, đầu bài, gọi tên ghi
điểm nghề phổ thông theo mẫu của Sở GDĐT
3. Hồ sơ giáo
viên dạy nghề phổ thông
- Kế hoạch giảng dạy (sổ báo giảng).
- Giáo án.
- Sổ điểm cá nhân.
- Sổ điểm danh.(theo mẫu)
4. Kiểm tra
đánh giá quá trình học nghề của học sinh:
-Thực hiện theo qui chế đánh giá xếp loại học
sinh (theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đánh giá xếp loại học
sinh THPT).
-Kết quả học nghề PT của học sinh được ghi vào
Sổ gọi tên, ghi điểm và vào học bạ theo qui định.
-Kết quả học nghề PT của HS được lấy làm tiêu
chí khuyến khích khi xếp loại hạnh kiểm học kỳ, cả năm học và là điều kiện để
thi lấy chứng nhận nghề PT.
5. Lịch thi và thời gian thi nghề : sẽ có hướng
dẫn của Sở GDĐT sau
6. Tổ chức thực hiện
- Hiệu phó chuyên môn phân công giảng dạy và
xếp thời khóa biểu trong chương trình học chính khóa.
- Thực hiện dạy theo thời khóa biểu từ 13/8/2018 (Các GV được
phân công dạy nghề phổ thông)
- Giáo viên soạn giảng, lên lịch báo giảng, ký
sổ đầu bài, thực hiện các bài kiểm tra vào sổ điểm và học bạ đúng qui định của
Bộ GD&ĐT.
- Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra việc thực
hiện của giáo viên và học sinh
Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy
nghề phổ thông năm học 2018-2019. Đề nghị các tổ trưởng chuyên môn, các giáo
viên được phân công giảng dạy nghiêm túc thực hiện, nếu có gì khó khăn, vướng
mắc báo cáo với lãnh đạo nhà trường để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận:
- Phòng GDDT-GDTX-GDCN Sở;(b/c)
- HT, PHT,
TTCM,GVBM;(th/h)
- Lưu: VT.
|
KT. HIỆU
TRƯỞNG
PHÓ HIỆU
TRƯỞNG
Dương Tiến
Dũng
|
|
|