Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp năm học 2017 - 2018
SỞ GD&ĐT TRÀ VINH
TRƯỜNG THPT
CẦU KÈ
Số:
/KH-THPT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự
do- Hạnh phúc
Cầu Kè, ngày 28
tháng 8 năm
2017
|
|
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức hoạt
động giáo dục hướng nghiệp năm học 2017 - 2018
---------
Căn cứ công văn số 807/SGDĐT-GDCN
ngày 22/8/2017 của Sở
GD&ĐT về việc tổ hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông năm
học 2017-2018
Căn cứ điều kiện thực tế về cơ sở vật chất
& đội ngũ giáo viên tham gia dạy nghề phổ thông,trường THPT Cầu Kè xây dựng
kế hoạch tổ chức dạy nghế phổ thông năm học 2017-2018 như sau:
I.ĐẶC
ĐIỂM TÌNH HÌNH
1/ Tình hình đội ngũ giáo viên, học sinh:
*Tình
hình đội ngũ giáo viên, cơ cấu tổ chức:
- Toàn trường hiện có 66 CBQL, GV, NV gồm BGH: 03, GV trực
tiếp giảng dạy: 61, Nhân viên: 2 (trong
đó có 01 hợp đồng theo NĐ 68) ; Nữ : 35 chiếm 53,03%, dân tộc Khmer: 15 chiếm 22,72%. Chia thành 8 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Cụ thể : Tổ Toán 10 GV, Tổ Lý –
Tin: 9 GV, Tổ Hóa: 6 GV, Tổ Sinh-
Công nghệ: 6 GV, Tổ Văn: 9 GV,Tổ Sử - Địa- GDCD: 9 GV, Tổ
ngoại ngữ: 5 GV, Tổ Thể chất – GDQP: 7 GV;
Tổ văn phòng 5 NV.
-Nhìn chung, đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên và nhân viên đều đạt chuẩn 100%, trong đó có 14/66 CB, GV chiếm 21,21% trên chuẩn; có 40% GV tiến Anh đạt chuẩn C1 Châu Âu.
-Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường gồm Chi bộ có
29 đảng viên (dự bị 03) Ngòai ra, còn có các đòan thể hỗ trợ cho họat động
giáo dục trong trường: Đòan TNCSHCM, Công đòan, Ban đại diện cha mẹ HS và hội
khuyến học.
*Tình
hình học sinh, lớp học:
Năm học
2017 – 2018 trường có: 26 lớp, 857 học sinh, nữ:559, chiếm 65,22%, dân tộc: 204,
chiếm 23,80 %, học sinh diện chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và mồ côi 65 học
sinh chiếm 7,6%. Trong đó:
+ Lớp 12: 8 lớp với 260 học sinh
+ Khối 11: 9 lớp với 281 học sinh
+ Khối 10: 9 lớp với 316 học sinh.
*Tình hình cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học
-Toàn trường có 30 phòng kiên cố ( gồm 24 phòng học, 1
phòng Hội đồng sư phạm, 01 phòng hành chính, 02 phòng tin học, 1 phòng thư
viện, 01 thiết bị.)
-Cơ sở, thiết bị dạy học gồm: 56 máy
vi tính, 4 cassette để phục vụ giảng dạy, có phòng làm việc của Hiệu Trưởng,
phó Hiệu Trưởng, văn phòng đoàn thanh niên, bàn ghế giáo viên và học sinh, thiết
bị dạy học nhìn chung đảm bảo cho công tác dạy và học.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP
1/ Mục đích, yêu cầu
- Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các ngành
nghề, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương
lai; nắm được thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất
nước nói chung và của địa phương nói riêng; có được một số thông tin về thế
giới nghề nghiệp, về thị trường lao động, về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Phát hiện và bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách
nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em biết được khả năng của mình, hiểu yêu
cầu của nghề.
- Giúp các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở
trường, năng lực của mình, điều kiện của gia đình và nhu cầu nhân lực của xã
hội.
- Giúp cho học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề,
trên cơ sở đó các em định hướng đi vào lĩnh vực sản xuất mà xã hội đang có nhu
cầu năng lực.
- Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc
sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và
người khác, hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.
2/ Chương
trình giáo dục hướng nghiệp
-Thực hiện hoạt động giáo dục
hướng nghiệp ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ giáo dục
và Đào tạo).
-Toàn bộ học sinh 3 khối lớp 10,
11, 12 đều thực hiện nội dung hoạt động
giáo dục hướng nghiệp với thời lượng 9 tiết/năm học, sau khi tích hợp đưa sang
dạy ở môn Công nghệ phần “Tạo lập doanh
nghiệp” lớp 10, và tích hợp đưa sang hoạt động GDNGLL 3 chủ đề:
-Tháng 9: “Thanh niên với học tập, rèn
luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”
-Tháng 12: “Thanh niên với xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc”
-Tháng 3: “Thanh niên với vấn đề lập
nghiệp”
3/ Tổ chức giảng dạy và học tập
-Phân công giảng dạy: thầy
Phạm Phú Quốc phụ trách cả 3 khối.
-Lịch học : theo thời khóa biểu của
nhà trường
-Hồ sơ HĐ GDHN:
+Kế hoạch của
nhà trường
+Kế hoạch
giảng dạy của GV (sổ báo dạy).
+Giáo án.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
-Nhà trường xây dựng kế hoạch, ra
quyết định thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp gồm lãnh đạo nhà trường, Đoàn TN,
GVCN lớp 12, GV giảng dạy và GV môn Công nghệ.
-Ban tư vấn hướng nghiệp giúp lãnh đạo
nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng hướng nghiệp cho học sinh,
đặc biệt là học sinh lớp 12 trong việc lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp với
năng lực học tập của bản thân và nhu cầu của xã hội.
-Giáo
viên giảng dạy theo chương trình qui định và thường xuyên theo dõi, cập nhật
thông tin về kỳ thi TN THPT quốc gia năm 2018, thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ được đăng tải trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
-GVCN,
đoàn thanh niên, ban tư vấn hướng nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh
tham quan các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh.
-Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra
việc thực hiện của giáo viên và học sinh, tham mưu với chính quyền địa phương
huy động các lực lượng kinh tế-xã hội tham gia vào quá trình hướng nghiệp cho
học sinh.
Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt
động GDHN của Trường THPT Cầu Kè năm học 2017-2018. Đề nghị tổ trưởng chuyên môn, GVCN
lớp, các giáo viên được phân công giảng dạy nghiêm túc thực hiện, nếu có gì khó
khăn, vướng mắc báo cáo với lãnh đạo nhà trường để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận:
- Phòng GDCN
Sở;
- HT, PHT,
TTCM,GV dạy;
- Lưu: VT.
|
KT. HIỆU
TRƯỞNG
PHÓ HIỆU
TRƯỞNG
|
|
Dương Tiến
Dũng
|